April 25, 2024
ข่าวประชาสัมพันธ์

เครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย มทร.กรุงเทพ มอบไออุ่นให้น้อง จ.พิษณุโลก

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 59 สมาคมศิษย์เก่า มทร.กรุงเทพ ร่วมกับ เครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย มทร.กรุงเทพ จัดโครงการมอบไออุ่นให้น้อง ครั้งที่ 1 ณ โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ (สาขาร่องกล้าวิทยา) หมู่ที่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้ง โดยมีตัวแทนจากสมาคมศิษย์เก่าฯ และเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย มทร.กรุงเทพ จำนวน 20 คน เพื่อมอบเสื้อผ้ากันหนาว ผ้าห่ม ถุงมือ ถุงเท้า ให้แก่นักเรียนและชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้ง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์การเรียน ทุนการศึกษาและเงินสนับสนุนในการปรับปรุงพัฒนาตลาดนัดเด็กดอยเป็นเงินจำนวน 63,000 บาท โดยมีนายธนกร เฉลิมศรี ครูโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซเป็นตัวแทนรับมอบ ในวันเดียวกันนี้ก็มีกลุ่มจิตอาสาจากพื้นที่ใกล้เคียงและชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้ง ร่วมกันปรับปรุงพื้นที่ตลาดนัดเด็กดอยและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ เพื่อเตรียมเปิดตลาดนัดเด็กดอยรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลที่มาสัมผัสอากาศหนาวที่จะเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้ ตลาดนัดเด็กดอยเป็นตลาดชุมชนเล็ก ๆ ที่ชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้งจะนำผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ของฝากและผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกขึ้นเองภายในหมู่บ้านมาวางจำหน่าย เช่น ผักกาดขาว มินิแครอท กะหล่ำปลีและสตอเบอร์รี่ รายได้จากการจำหน่ายก็จะเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ ตลาดนัดเด็กดอยเปิดจำหน่ายเฉพาะวันหยุดราชการและนักขัตกฤษ์ ในปีนี้จะเปิดจำหน่ายวันแรกในวันที่ 5 ธ.ค. 59
นายอมรเทพ สีนวนสูง ตัวแทนจากสมาคมสมาคมศิษย์เก่า มทร.กรุงเทพ กล่าวว่า ได้ทราบข่าวการจัดโครงการมอบไออุ่นให้น้องจากตัวแทนของพนักงานมหาวิทยาลัย มทร.กรุงเทพ ก็มีความยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือและให้การสนับสนุนในโครงการดังกล่าว เพราะเป็นว่าเป็นโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทางสมาคมศิษย์เก่าฯ จึงได้มีการมอบเงินสนันสนุนเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนและเพื่อใช้ในการปรับปรุงพัฒนาตลาดนัดเด็กดอยเป็นเงินจำนวน 30,000 บาท เนื่องจากเห็นว่า ตลาดนัดเด็กดอยเป็นสถานที่ที่จะสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งในช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับอากาศหนาว เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียน แต่เนื่องจากตลาดมีสภาพที่เก่า ทรุดโทรมและเริ่มผุพัง จำเป็นจะต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งในการซื้อหาวัสดุและอุปกรณ์ในการก่อสร้างดังกล่าวให้มีความแข็งแรง คงทนมากขึ้น ที่สำคัญตลาดนัดเด็กดอยเป็นตลาดที่มีความร่วมมือกันระหว่างชุมชนและโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซในการนำผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย โดยจะให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้งในการจำหน่ายสินค้าที่จะสร้างสีสรรค์และบรรยากาศในการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ
ด้าน จ.ส.ต. ดร.มณเธียร โอทองคำ อาจารย์ประจำคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ในฐานะประธานเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย มทร.กรุงเทพ กล่าวว่า โครงการมอบไออุ่นให้น้อง ณ โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ (สาขาร่องกล้าวิทยา) จ.พิษณุโลก จัดขึ้นเป็นปีแรก ที่เกิดขึ้นจากแนวคิดของกลุ่มเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยที่ต้องการจะทำกิจกรรมที่เป็นการช่วยเหลือสังคมขึ้นมา จึงได้ทำการพูดคุยและตกลงกันว่าจะนำเสื้อผ้ากันหนาว ผ้าห่ม และอื่น ๆ ไปบริจาค ช่วยเหลือให้กับนักเรียนและชาวไทยภูเขาในที่ทุรกันดารที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่สูงที่ยังขาดเสื้อผ้ากันหนาวและผ้าห่ม โดยมีนางสาววิจิตรา ศรีพุทธา ตัวแทนพนักงานมหาวิทยาลัย มทร.กรุงเทพ เป็นผู้ติดต่อและประสานงานในโครงการดังกล่าว จนได้ข้อสรุปเป็นโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ (สาขาร่องกล้าวิทยา) จ.พิษณุโลก จากนั้นก็ได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคตามสื่อออนไลน์และตั้งกล่องรับบริจาคในจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ก็มีคนให้ความสนในร่วมสนับสนุนและบริจาคกันเป็นจำนวนมากทั้งภายในมหาวิทยาลัยและต่างจังหวัดที่ทราบข่าว
จ.ส.ต. ดร.มณเธียร กล่าวต่อว่า โครงการมอบไออุ่นให้น้อง จะดำเนินการต่อ ๆ ไป ทางเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยฯ จะพยายามไปจัดกิจกรรมแบบนี้ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารมากขึ้น เพื่อจะได้เข้าไปมอบความอบอุ่นให้แก่นักเรียนและชาวไทยภูเขาที่ยังขาดแคลน มุ่งสร้างความสุขและสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน เดินตามรอยเท้าพ่อและสืบสาน พระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการสร้างความสุขให้สังคมต่อไป